Apple trở thành 'trùm' bán smartphone tại thị trường 'đông dân nhất thế giới'!
Trong bối cảnh thị trường smartphone (điện thoại thông minh) tại Trung Quốc đang ngày càng trở nên bão hòa, vậy mà Apple lại có thể "vượt lên chính mình" khi nhảy vọt từ vị trí thứ tư trong cùng kỳ năm ngoái lên vị trí đầu bảng và trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu ở thị trường này.
Hiện tại, Apple đã trở thành nhà cung ứng điện thoại thông minh số 1 tại Trung Quốc, dẫn đầu các đối thủ cạnh tranh nước ngoài và trong nước cũng như ở Trung Quốc. Nhưng được biết, tổng doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý 1/2015 đã giảm lần đầu tiên trong sáu năm qua.
Báo cáo từ IDC cho biết, quý 1/2015 đánh dấu bước tiến ngoạn mục của “gã khổng lồ” đến từ Cupertino - Apple, với 14,7% thị phần và doanh số bán hàng 14,5 triệu chiếc (tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái), tất cả công lao này đều nhờ vào sự trợ giúp của hai “tân binh” iPhone 6 và iPhone 6 Plus.
Tiếp sau Apple là Xiaomi ở vị trí thứ hai với 13,7% thị phần và Huawei với 11,4% thị phần. Samsung, vốn đứng ở vị trí thứ nhất trong quý 1/2014, đã rơi xuống vị trí thứ tư với doanh số giảm 53% xuống còn 9,6 triệu chiếc (giảm từ 19,9% xuống còn 9,7%).
Trong khi đó, doanh số bán điện thoại thông minh của các thương hiệu khác tại Trung Quốc trong quý 1/2015 đạt 98,8 triệu chiếc, giảm 4,3% so với quý 1/2014. Nếu so với quý 4/2014 thì thị trường này đã giảm 8% do xu hướng mua trữ hàng vào dịp cuối năm đã đẩy thị trường lên trong quý cuối cùng của năm ngoái.
Kitty Fok, Giám đốc IDC tại Trung Quốc, chia sẻ thêm: "Mặc dù Trung Quốc là một thị trường mới nổi, nhưng thực tế phần lớn điện thoại di động được bán ra tại đây đều là điện thoại thông minh, tương tự như các thị trường phát triển khác như Mỹ, Vương quốc Anh, Australia và Nhật Bản. Cũng giống với các thị trường này, tương lai của thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào khả năng thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các sản phẩm điện thoại thông minh mới".
Một mình Apple "đấu" bộ ba thương hiệu lớn của Trung Quốc
Mặc dù đã chiếm được vị trí số 1 nhưng chắc chắn Apple sẽ vẫn gặp rất nhiều khó khăn để duy trì ngôi vị tại thị trường này, đơn giản bởi hai thương hiệu "nội địa" là Xiaomi và Huawei đang bám sát và có những chiến lược mới rất tốt. Đây có lẽ là lý do chính đẩy Samsung rớt xuống vị trí thứ tư với thị phần bị giảm hơn một nửa.
Theo các chuyên gia phân tích và dự đoán thì trong năm 2015, các vị trí dẫn đầu toàn cầu có thể sẽ không thay đổi và khó có thương hiệu nào đủ "bứt phá" để vượt Samsung, Apple. Tuy nhiên, vị trí số 3 toàn cầu của Lenovo vẫn bị "đe doạ" và vị trí thứ tư của LG nhiều khả năng sẽ rơi vào tay Xiaomi hoặc Huawei.
Để đạt được điều đó, Xiaomi và Huawei dĩ nhiên muốn tập trung đánh mạnh vào thị trường trong nước. Lợi thế về giá và am hiểu người dùng trong nước để đưa các sản phẩm của hai hãng đến gần với người dùng hơn sẽ gây khó khăn nhiều cho ngôi vị hiện tại mà Apple đang có.
Không chỉ vậy, cần biết thêm ngoài Xiaomi và Huawei thì còn rất nhiều thương hiệu uy tín khác của Trung Quốc như Lenovo, Coolpad, ZTE, TCL, Vivo, Oppo và Gionee cũng cố gắng giành thêm thị phần về cho mình. Tuy họ chưa chiếm được nhiều và mỗi hãng đều chưa đủ "lực" để cạnh tranh trực tiếp, nhưng với một loạt hãng cùng cạnh tranh như vậy chắc chắn "miếng bánh" thị phần sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.
Trước mắt, chúng ta cùng chúc mừng Apple và chờ xem "cuộc đua" tại thị trường này có gì hấp dẫn trong thời gian tới!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét